ความต้องการของนักเรียนมัธยมปลายในจังหวัดชลบุรีที่มีต่อการเข้าร่วมฝึกอบรมโครงการฝึกอบรมด้านนิเทศศาสตร์

Needs in Senior High School Students in Chonburi towards the Participation in Curriculum Training in Communication Arts

Authors

  • กมลชนก เศรษฐบุตร

Keywords:

ความต้องการการฝึกอบรม, นักเรียนมัธยมปลาย, นิเทศศาสตร์, การเข้าอบรม, พฤติกรรม, จังหวัดชลบุรี

Abstract

การศึกษาเรื่อง “ความต้องการของนักเรียนมัธยมปลายในจังหวัดชลบุรีที่มีต่อการเข้าร่วมฝึกอบรมโครงการฝึกอบรมด้านนิเทศศาสตร์” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเข้าร่วม และความต้องการเข้าร่วมฝึกอบรมโครงการฝึกอบรมด้านนิเทศศาสตร์ของนักเรียนมัธยมปลายในจังหวัดชลบุรี เพื่อเปรียบเทียบความสัมธ์ระหว่างปัจจัยส่วนบุคคลกับความต้องการ ของนักเรียนมัธยมปลายที่มีต่อการเข้าร่วมฝึกอบรมโครงการฝึกอบรมด้านนิเทศศาสตร์ และเพื่อเปรียบเทียบ ความสัมพันธ์ระหว่างประสบการณ์การเข้าร่วมฝึกอบรมโครงการฝึกอบรมด้านนิเทศศาสตร์ กับความต้องการเข้าร่วมฝึกอบรมโครงการฝึกอบรมด้านนิเทศศาสตร์ โดยใช้แบบสอบถามเป็น เครื่องมือในการรวบรวมข้อมูลจากนักเรียนมัธยมปลาย ๙๘๘ คน จากจำนวนนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีอยู่ทั้งหมด ๑๖,๔๙๕ คนในจังหวัดชลบุรี กำหนดประชากรและกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากโรงเรียนใน ๔ อำเภอของจังหวัดชลบุรี วิเคราะห์ข้อมูลโดยทดสอบสมมุติฐานด้วยสถิติเชิงอนุมาน (Inferential Statistics) ด้วยการใช้ T-Test, F-Test และ Pearson Correlations ผลการวิจัยพบว่า ความแตกต่างของเพศ อายุ แผนการเรียนที่ศึกษา และรายได้ไม่มีผลต่อความต้องการในการฝึกอบรมโครงการฝึกอบรมด้านนิเทศศาสตร์ ในด้านความสัมพันธ์ระหว่างประสบการณ์เข้าร่วมฝึกอบรมโครงการฝึกอบรมด้านนิเทศศาสตร์กับความต้องการเข้าร่วมฝึกอบรมโครงการฝึกอบรมด้านนิเทศศาสตร์นั้น ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนที่มีประสบการณ์เคยได้รับการอบรมจะมีความต้องการฝึกอบรมในหัวข้อดังกล่าวซ้ำอีก ในขณะเดียวกันนักเรียนที่ไม่เคยได้รับการอบรมจะไม่มีความต้องการฝึกอบรมในหัวข้อดังกล่าว เป็นไปในทิศทางเดียวกันในทุกหัวข้อการฝึกอบรม สำหรับในด้านพฤติกรรมนั้น นักเรียนมัธยมปลายจังหวัดชลบุรี เคยได้รับการอบรมด้านนิเทศศาสตร์อยู่ในระดับที่น้อยถึงน้อยที่สุด และมีความต้องการ การอบรมด้านนิเทศศาสตร์ศาสตร์อยู่ในระดับปานกลางถึงน้อย นักเรียนมัธยมในจังหวัดชลบุรีส่วนใหญ่ทราบข่าวการอบรมต่างๆ จากประกาศของโรงเรียนและจากอาจารย์ ซึ่งค่าใช้จ่ายที่นักเรียนสามารถจ่ายได้ใน การเข้าร่วมการฝึกอบรมแต่ละครั้งโดยเฉลี่ยเท่ากับ ๖๒๘.๖๕ บาท ในการเดินทางไปฝึกอบรมนั้น โดยส่วนใหญ่สามารถเดินทางไปได้ด้วยตนเอง และจำนวนวันที่นักเรียนสะดวก ในการเข้าร่วมการฝึกอบรม โดยเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๗๓ วัน A research on ‘Needs in Senior High School Students in Chonburi towards the Curriculum Training in Communication Arts was a quantitative research. The objective of this research were to study the behavior of senior high school students in Chonburi who participating in the curriculum training in Communication Arts, to compare demographic variables and the needs in senior high school students in Chonburi towards the curriculum training in Communication Arts and to compare the experience of participating in the cur-riculum training in Communication Arts and the needs towards the curriculum training in Communication Arts. Data were collected by means of questionnaire from 988 senior high school students from 16,495 students by Purposive sampling in different high schools of 4 districts in Chonburi. Data were and analyzed via inferential statistics by T-test, F-test, and Pearson correlations. The results revealed that the differences of sex, age, major of study, and revenue did not have an affect on the needs in curriculum training in Communication Arts. For the relationship between students’ experiences of participating in the curriculum training in Communication arts and the needs towards the curriculum training in Communication Arts, the results revealed that students who used to participate in curriculum training would need to participate in those topics again. In the mean time, students who had never been in curriculum training would not need to participate in those topics. For their behavior, senior high school in Chonburi used to participated in curriculum training at a few to the fewest level and the needs for curriculum training in Communication Arts were at a medium to a few level. Most senior high school student in Chonburi heard about the training from the announcement at their school and from their teacher. The expenses that students could afford for each curriculum training was on the average at 628.65 baht. Most of them could go to the training by themselves and the amount of the day that students could participate was on the average at 4.73.

References

กิติ ตยัคคานนท์. (2543). เทคนิคการสร้างภาวะผู้นำ (พิมพ์ครั้งที่ 10). กรุงเทพฯ: เปลวอักษร.

เกศแก้ว ศรีงาม. 2536). ความแตกต่างของการใช้เวลาว่างในกิจกรรมนันทนาการของเยาวชนไทย. วิทยานิพนธ์รัฐศาสตรมหาบัณฑิต, สาขาวิชาประชากรศาสตร์, บัณฑิตวิทยาลัย, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,

จงกลนี ชุติมาเทวินทร์. (2542). การฝึกอบรมเชิงพัฒนา. กรุงเทพ: บริษัททีเออีฟวิ่ง จำกัด.

จิตโสภิน มีระเกตุ. (2550). การใช้เวลาว่างของเยาวชนอายุระหว่าง 12-18 ปี กิ่งอำเภอสุขสำราญ จังหวัดระนอง. วิทยาสารเกษตรศาสตร์ สาขาสังคมศาสตร์ 28(2), 202-209.

เจริญ แสนภักดี. (2541). การฝึกอบรมชนิดต่าง . วารสารวิทยาการจัดการปริทรรศน์, 1(1), 101-111.

Atkin, C.K. (1973). New Model For Mass Communication Research. New York: The Free Press

Baran, J.S., & Davis, K. D.,. (2006). Mass Communication Theory. Belmont, CA: Thomson Wadsworth.

Caudron, S. (1997). Can Generation Xers be trained? Training & Development, 5 (5), 20-24.

Flippo, E. B. (2000). Personal Management (5th ed.). US: McGraw-Hill Inc.

Kotler, P. (2009). Principle of Marketing. New Jersey: Pearson Prentice-Hall.

Nadler, L., & Zeace, N.(1994). Designing Training Programs : The Critical Events Model (2nd ed.). Houston, Texas: Gulf Publishing Company Inc.

Downloads

Published

2021-07-22