มหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐในบริบทของเสรีนิยมใหม่

Authors

  • จารุณี มุมบ้านเซ่า

Abstract

              มหาวิทยาลัยของไทยในระยะเริ่มต้นล้วนจัดตั้งขึ้นในฐานะมหาวิทยาลัยของรัฐ มีเป้าหมายสำคัญคือการผลิตกำลังคนที่มีความรู้ ความสามารถ และเทคนิคขั้นสูง ป้อนระบบราชการและระบบเศรษฐกิจของประเทศ เมื่อผ่านกาลเวลาได้มีการปรับเปลี่ยนระบบทั้งภายนอก ได้แก่ นโยบายของรัฐ การกำกับควบคุม ฯลฯ และการเปลี่ยนแปลงภายใน ได้แก่ สถานะ การบริหารจัดการ ฯลฯ ตลอดเวลาเพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยน แปลงของระบบเศรษฐกิจ การเมือง และสังคมของโลก การปรับเปลี่ยนสถานภาพจากมหาวิทยาลัยของรัฐมาเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญอีกครั้งหนึ่งที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในอุดมการณ์ของการอุดมศึกษา โดยมุ่งหวังให้เกิดความเป็นอิสระในการบริหารจัดการด้านงบประมาณและทรัพย์สิน การบริหารบุคลากรเพื่อจูงใจบุคลากรที่มีคุณภาพ และอิสระทางวิชาการ เพื่อให้มหาวิทยาลัยสามารถดำรงอยู่ได้ สามารถตอบสนองความต้องการและความคาดหวังของสังคมที่รับเอาหลักคิดเสรีนิยมใหม่เป็นแนวคิดพื้นฐานการกำหนดนโยบายด้านต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แนวคิดการปรับเปลี่ยนสถานภาพมหาวิทยาลัยของรัฐให้เป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐในประเทศไทยเริ่มต้นในปี พ.ศ. 2507 และมาเป็นจริงครั้งแรกในปี พ.ศ. 2533 เมื่อมหาวิทยาลัยสุรนารี จัดตั้งเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐแห่งแรกในประเทศไทย ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการปรับเปลี่ยนสถานะเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐคือ 1) แรงผลักดันจากองค์กรระหว่างประเทศ เช่น ธนาคารโลก องค์การสหประชาชาติ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ องค์การการค้าโลก ที่สนับสนุนแนวคิดและหลักการเสรีนิยมใหม่ 2) การส่งต่อนโยบายด้านการศึกษา” (Educational Transfer) เช่น การแพร่กระจายด้านการศึกษา (Educational Diffusion) การยึดตัวอย่างจากบทเรียน การหยิบยืมนโยบายหรือการแพร่กระจายด้านการศึกษาประกอบด้วยกระบวนการทางตรงและทางอ้อม และ 3) กระบวนการทำให้การศึกษาเป็นสินค้า ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากการรับเอาแนวคิดเสรีนิยมใหม่มาเป็นแนวทางการดำเนินงานของรัฐ            The early Thai universities were established as state universities. The main goal is to produce highly skilled manpower and techniques for the government and economic system of the country. Over time, both external systems have been modified, including government policies, regulation, etc., and internal changes, including management, status of the university, etc. In accordance with changes in the global economic, political and social systems of the world. The change of status from a public university to an autonomous university is a major change once again causing a change in the ideology of higher education. Changes aim to achieve independence in the management of budget and assets. Personnel management to motivate qualified personnel, and academic freedom So that the university can survive to meet the needs and expectations of societies that adopt the new liberal thinking concept as the basic concept of policy formulation effectively. The concept of changing the status of public universities to be autonomous universities in Thailand started in 1964 and came true for the first time in 1990 when Suranaree University Established as the first autonomous university in Thailand. Factors that influence the change of status to a state-controlled university are: 1) momentum from international organizations such as the World Bank, the United Nations International Monetary Fund World Trade Organization That supports new liberal concepts and principles. 2) Educational Transfer, such as Educational Diffusion, taking samples from lessons Borrowing policies or spreading education consists of direct and indirect processes. 3) The process of making education as a product which is the result of adopting a new liberal concept as a guideline for state operations.

Downloads

Published

2022-12-23