คุณค่าตราสินค้าในฐานะตัวแปรคั่นกลางทื่เชื่อมโยงการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ (IMC) ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อเฟอร์นิเจอร์ กรณีศึกษา บริษัท เอ็มเดคอินเตอร์เนชั่นแนล (1991) จำกัด

Authors

  • ธนิดา รุ่งธนาภัทรกุล
  • สุมาลี รามนัฏ

Abstract

          เฟอร์นิเจอร์เป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมอย่างสูง เพื่อประดับตกแต่งพื้นที่ภายในบ้าน คอนโดมิเนียม สำนักงาน และสถานประกอบการ ที่มีบทบาทต่อการดำเนินกิจกรรมในทุกอิริยาบถของมนุษย์ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ระดับคุณค่าตราสินค้า การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการและการตัดสินใจซื้อเฟอร์นิเจอร์ และ(2) อิทธิพลคุณค่าตราสินค้าในฐานะตัวแปรคั่นกลางการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ (IMC) ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อเฟอร์นิเจอร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริโภคที่ซื้อเฟอร์นิเจอร์ตรา MDEC ของบริษัท เอ็มเดคอินเตอร์เนชั่นแนล (1991) จำกัด จำนวน 350 ตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ การวิเคราะห์ด้วยค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์สมการโครงสร้าง (SEM) โดยใช้โปรแกรม PLS Graph 3.0          ผลการวิจัยพบว่า (1) ผู้บริโภคที่ซื้อเฟอร์นิเจอร์ตรา MDEC ของ บริษัท เอ็มเดคอินเตอร์เนชั่นแนล (1991) จำกัด มีระดับคุณค่าตราสินค้า การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการและการตัดสินใจซื้อเฟอร์นิเจอร์ มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก (2) อิทธิพลคุณค่าตราสินค้าในฐานะตัวแปรคั่นกลางการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ (IMC) ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อเฟอร์นิเจอร์ ตรา MDEC ของบริษัท เอ็มเดคอินเตอร์เนชั่นแนล (1991) จำกัด งานวิจัยนี้แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงของคุณค่าตราสินค้าการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการที่มีอิทธิผลต่อการตัดสินใจซื้อ           Furniture is a very well popular product. It is used for the interior decoration for house, condominium, office as well as business establishment in which it has an important role toward human posture. This research is aimed at the study of: 1) the level of brand equity, integrated marketing communication (IMC), and buying decision on furniture, and 2) the influence of brand equity as a mediating factor between the integrated marketing communication (IMC) and buying decision on furniture. The sample size is 350 consumers who buy the MDEC furniture products. The questionnaires are used to collect the data. The statistical descriptive data include percentage, mean, and standard deviation. The data is also analyzed by using Structural Equation Model (SEM) based on PLS Graph 3.0 program.           The results showed that 1) there is a high level toward brand equity, IMC and buying decision on furniture products of MDEC International (1991) Co., Ltd., and 2) brand equity was actually a mediating factor between the IMC and the buying decision on furniture products of MDEC International (1991) Co., Ltd. This research pointed out to the relationship of brand equity, integrated marketing communication, and buying decision.

Downloads

Published

2022-12-23