กลยุทธ์การตลาดในการกระจายสินค้า จากผู้ผลิตถึงผู้บริโภคในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถยนต์ไทย

Authors

  • จิราภรณ์ บุญยิ่ง
  • สุจิตรา จันทนา

Abstract

              การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษากลยุทธ์การตลาดในการกระจายสินค้าจากผู้ผลิตถึงผู้บริโภคในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถยนต์ไทย (2) เพื่อศึกษาคุณลักษณะทั่วไปของศูนย์จำหน่ายชิ้นส่วนรถยนต์ในประเทศไทย (3) เพื่อศึกษาความพร้อมของศูนย์จำหน่ายชิ้นส่วนรถยนต์ไทย ในการกระจายสินค้าในด้านพนักงาน ด้านเงินลงทุน ทางการตลาด ด้านการจัดการทางการตลาด และด้านข้อมูลข่าวสารทางการตลาด (4) เพื่อศึกษาความสำคัญโลจิสติกส์การตลาดในการกระจายสินค้าของศูนย์จำหน่ายชิ้นส่วนรถยนต์ไทย ได้แก่ การประมวลคำสั่งซื้อสินค้า สินค้าคงคลัง คลังสินค้า การเคลื่อนย้ายสินค้า การขนส่ง ขาออก และการบริการลูกค้า (5) เพื่อศึกษาปัจจัยประสิทธิภาพในการกระจายสินค้าของอุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถยนต์ไทย (6) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยประสิทธิภาพในการกระจายสินค้าของศูนย์จำหน่ายชิ้นส่วนรถยนต์ไทยกับความสำคัญ โลจิสติกส์การตลาด การวิจัยนี้เป็นการวิจัยแบบผสมผสาน รูปแบบการวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณมีการใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัยโดยทำการเก็บข้อมูลจากผู้เกี่ยวข้องกับบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ในประเทศไทย จำนวน 500 คน โดยกลุ่มตัวอย่างหาได้จากตารางกำหนดขนาดตัวอย่างของทาโร่ยามาเน่ ได้กลุ่มตัวอย่าง 202 ตัวอย่าง และสัมภาษณ์อีก 20 คน               ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามให้ความสำคัญมากกับคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ตรงกับความคาดหวังของลูกค้า คุณลักษณะผู้ประกอบการส่วนใหญ่มีตำแหน่งงานต่ำกว่าผู้จัดการ ความพร้อมของศูนย์จำหน่ายโดยภาพรวมมีความพร้อมมากในด้านข้อมูลข่าวสารการตลาด ระดับความสำคัญของโลจิสติกส์การตลาด โดยภาพรวมให้ความสำคัญมากกับการประมาณคำสั่งซื้อ ปัจจัยประสิทธิภาพในการกระจายสินค้า โดยภาพรวมให้ความสำคัญมากกับลูกค้าได้รับสินค้าตรงเวลา ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยประสิทธิภาพในการกระจายสินค้ากับความสำคัญของโลจิสติกส์การตลาด พบว่า มีความสัมพันธ์กัน               This research aims to (1) To study the marketing strategies in the distribution of goods from manufacturers to consumers in the Thai auto parts industry. (2) To study the general characteristics of Thai auto parts dealers. (3) To study the availability of Thai auto parts dealers. In the distribution of employees. Marketing investment in marketing management. And marketing information. (4) To study the importance of logistics in the distribution of Thai auto parts dealers, such as order processing, warehousing, warehousing, moving goods. Outbound transport and customer service (5) To study the efficiency factors in distribution of Thai auto parts industry. (6) To study the relationship of efficiency factors in the distribution of Thai automobile parts distribution centers with importance to logistics. This research is research of mixed weave pattern of this research is quantitative research a questionnaire was used in this study were collected from the involved manufacturers of automotive parts in 500 samples for. From the sample size table of Taro Yamanote. There were 202 samples and 20 interviewees.               The results show that respondents place great emphasis on product features that meet customer expectations. Most entrepreneurs feature lower managerial positions. The availability of the distribution center is very comprehensive in terms of market information. Importance of logistics. Overall, great importance is given to ordering estimates. Distribution efficiency factor Overall, it is very important to get your product on time. Relationship between efficiency factors in product distribution and the importance of logistics. Found to be related.

Downloads

Published

2022-12-23