การพัฒนาแบบฝึกหัดการตีขิมขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2

Authors

  • วนิดา พรหมบุตร

Abstract

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกหัดการตีขิมขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกหัด กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายประถมศึกษา (ศึกษาศาสตร์) อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น กลุ่มประชากรได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) จำนวน 37 คน ใช้เวลาในการทดลอง 8 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐานทดสอบค่า t-test (Dependent Sample) ผลการวิจัยพบว่า แบบฝึกหัดการตีขิม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.05/82.16 ซึ่งสูงกว่า เกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้ และมีผลสมฤทธิ์ด้านการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกหัดการตีขิม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05        The purposes of this research were; 1) to develop the introduction skill practice lesson of the Khim for Pratomsuksa II students to meet the standard efficiency criterion of 80/80 and 2) to compare the students’ learning achievement before and after using the Khim skill practice lesson. The sample is determined by cluster sampling, consisted of were 37 students of Pratomsuksa 2 at The Demonstration School of Khon Kaen University, Primary Division (Suksasart), Meung District, Khon Kaen Province. The experiment was set up for 8 hours. The data was analyzed by utilizing the average, the percentage, the standard deviation, and the Test t-test (Dependent Sample). It was revealed that the Khim skill practice lesson has efficiency at 82.05/82.16 were higher than standard gain 80/80 and the students have achievement after instruction was higher than before instruction with statistical significance at a .05 level.

References

จรัญ กาญจนประดิษฐ์. (2554). การศึกษาพัฒนาการทักษะการเป่าขลุ่ยเพียงออโดยใช้รูปแบบการสอนทักษะ ปฏิบัติของเดวีส์ และสอดแทรกคุณธรรมด้านความเพียรของนักศึกษาที่เรียนรายวิชา 864 382 ทักษะดนตรีไทย 2. วารสารศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. 3(2), 93-117.

ณรุทธ์ สุทธจิตต์. (2541). จิตวิทยาการสอนดนตรี. กรุงเทพ ฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ณรุทธ์ สุทธจิตต์..(2560). วิธีวิทยาการสอนดนตรี. กรุงเทพ ฯ: พรรณีพริ้นติ้งเซ็นเตอร์.

ทิศนา แขมมณี. (2562). ศาสตร์การสอน องค์ความรู้เพื่อการจัดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ (พิมพ์ครั้งที่12). กรุงเทพ ฯ: ด่านสุทธาการพิมพ์.

ศศิรัตน์ บรรยายกิจ. (2562). การพัฒนาชุดแบบฝึกหัดทักษะขิมเพื่อเสริมทักษะการเดี่ยวขิมเพลงสารถี อัตราจังหวะ 3 ชั้น. วารสารครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 47(3), 437-453.

Downloads

Published

2022-10-27