ความคิดวิจารณญาณ (Critical thinking) : ตอนที่ 1 ความสำคัญต่อการเรียนการสอนทางการพยาบาลและคุณลักษณะ

Critical thinking part 1 : its importanca for learning and teaching in nursings and its characteristics

Authors

  • รัชนีวรรณ รอส

Keywords:

ความคิดอย่างมีวิจารณญาณ, ความคิดและการคิด, ทักษะทางการคิด, พยาบาล, การศึกษาและการสอน

Abstract

ทําไมต้องมีความคิดวิจารณญาณ  ความพยายามที่จะมุ่งเน้นให้นักศึกษาพยาบาล เรียนรู้อย่างมีความคิดวิจารณญาณ เป็นเรื่องใหม่ใน วงการศึกษาพยาบาล โดยมีจุดเริ่มต้นของการเห็น ความสําคัญในเรื่องนี้จาก National League for Nursing (NLN) ในสหรัฐอเมริกา เมื่อปี พ.ศ. 2532 นี่เอง (Dexter et al., 1997) กลุ่มนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญทั่วประเทศอเมริกาได้พิจารณาร่วมกันถึง การนําวิชาชีพพยาบาลไปสู่ความเป็นสากลและพัฒนา คุณภาพการบริการพยาบาล และสรุปได้ว่า ปัจจุบันนี้ การเปลี่ยนแปลงขององค์ความรู้ในหลาย ๆ สาขาวิชารวมทั้งในวงการแพทย์ ดูจะไม่หยุดยั้ง ความรู้เก่า และสิ่งที่เคยทําแบบเก่า ๆ ก็ดูจะไม่เหมาะสมและด้อย คุณภาพ เมื่อเทียบกับความรู้ใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้น ยกตัวอย่างเช่น เมื่อมีการค้นพบโรคใหม่ ยาใหม่ หรือเทคโนโลยีใหม่ การดูแลผู้ป่วยแบบเดิมก็อาจจะต้อง กลายเป็นเพียงตํานานและความทรงจําที่เล่าสืบต่อมา เพื่อให้พยาบาลรุ่นหลานได้เรียนรู้  เมื่อเป็นเช่นนี้แล้ววิธีการเรียนการสอนแบบ ดั้งเดิมก็คงจะไม่เหมาะสมกับเหตุการณ์ และองค์ความรู้ที่ไม่เคยหยุดนิ่ง หากจะสอนให้นักศึกษาพยาบาล เรียนรู้โดยการท่องจําให้ขึ้นใจ และทําตามคําสอนของ อาจารย์อย่างที่เคยเป็นมาก็คงจะทําให้นักศึกษามี โอกาสที่จะเปิดใจรับและเรียนรู้ในสิ่งใหม่ ๆ ได้ไม่ดีนัก แต่ถ้าหากการสอนโดยให้นักศึกษาพยาบาลรู้ที่จะใช้ ความคิดวิจารณญาณปลูกฝังให้กระบวนความคิดเช่นนี้ฝังอยู่ในสายเลือดของการเป็นพยาบาล ก็จะเป็นการ ถ่ายทอดวิธีการตกปลาเพื่อการยังชีพในอนาคต และเสาะแสวงหาปลาใหม่ ๆ ได้เสมอ แม้ปลาบางชนิดอาจจะสูญพันธุ์ไป หรือปลาพันธุ์ใหม่ ๆ ที่เพิ่งค้นพบจะเริ่มปรากฏ แทนที่จะเป็นการแจกจ่ายปลาให้พอรับประทาน เป็นวัน ๆ ไป ฉะนั้นการปลูกฝังให้นักศึกษาพยาบาล รู้จักการใช้ความคิดวิจารณญาณก็อุปมาดั่งการสอนวิธี ตกปลาเพื่อให้นักศึกษาได้มีอาวุธทางปัญญาที่ใช้เท่าไร ก็ไม่ล้าสมัยและไม่มีวันหมด  นอกจากนี้ความสามารถในการนำ ความรู้ทางการพยาบาลมาใช้ ในการปฏิบัติการพยาบาลได้อย่างเหมาะสม เป็นกระบวนการที่ต้องใช้ความคิดที่ กลั่นกรองและประมวลความรู้ ทางการพยาบาล ที่มีอยู่มาใช้เพื่อการตัดสินใจว่าอะไรคือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับผู้รับบริการ ในความเป็นจริงแล้ว การสอนเพื่อให้เกิดความคิดวิจารณญาณ ได้ถูกสอดแทรกอยู่ในการสอน และการนิเทศงานของครูพยาบาลทุกคนอยู่แล้ว เพียงแต่ครูผู้สอนไม่รู้ว่าสิ่งที่ตนทําในบางครั้งนั้น คือการสอนเพื่อให้เกิดความคิดวิจารณญาณ หากครูผู้สอนได้ตระหนักถึงความสําคัญ เรียนรู้ถึงวิธีการเรียนการสอน และมีความมุ่งมั่นที่จะให้นักเรียนมีความคิดวิจารณญาณ ติดตัวไปตลอดชีวิต สิ่งที่เคยทําอยู่ในบางครั้งก็จะถูก  ดึงนําขึ้นมาใช้ให้บ่อยขึ้นและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

Downloads

Published

2022-06-16