ผลของโปรแกรมพัฒนาความสามารถของผู้สูงอายุที่ได้รับยาวาร์ฟารินต่อความรู้ พฤติกรรมการดูแลตนเอง และภาวะเลือดออกผิดปกติ

Effects of Capabilities Development Program in Older Persons Receiving Warfarin on Knowledge, Self-care Behavior and Bleeding Disorder

Authors

  • รัชนี ผิวผ่อง
  • สุปรีดา มั่นคง
  • อภิญญา ศิริพิทยาคุณกิจ
  • สุกิจ แย้มวงษ์

Keywords:

ภาวะเลือดออกผิดปกติ, โปรแกรมพัฒนาความสามารถ, ผู้สูงอายุ, bleeding disorder, Self-care behavior

Abstract

            การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลองแบบสองกลุ่มวัดผลของโปรแกรมพัฒนาความสามารถในการใช้ยาวาร์ฟาริน ต่อความรู้ พฤติกรรมการใช้ยาวาร์ฟาริน และภาวะเลือดออกผิดปกติ กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้สูงอายุที่ได้รับยาวาร์ฟารินที่มารับการตรวจที่คลินิกพิเศษนอกเวลาราชการ หน่วยโรคหัวใจ ภาควิชาอายุรศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี เลือกตัวอย่างตามเกณฑ์คุณสมบัติที่กำหนด จำนวน 60 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง จำนวน 30 คน และกลุ่มควบคุมจำนวน 30 คน กลุ่มทดลองได้รับโปรแกรมพัฒนาความสามารถในการใช้ยาวาร์ฟารินร่วมกับการดูแลแบบปกติ ส่วนกลุ่มควบคุมได้รับการดูแลแบบปกติ เก็บข้อมูลโดยใช้แบบทดสอบความรู้ในการใช้ยาวาร์ฟาริน แบบสอยถามพฤติกรรมการใช้ยาวาร์ฟาริน และแบบสอบถามภาวะเลือดออกผิดปกติจากการใช้ยาวาร์ฟาริน ผลการศึกษาพบว่า ผู้สูงอายุกลุ่มทดลองมีความรู้และพฤติกรรมการดูแลตนเองในการใช้ยาวาร์ฟาริน หลังเข้าโปรแกรมเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .001) ผู้สูงอายุกลุ่มทดลองมีความรู้และพฤติกรรมการดูแลตนเองในการใช้ยาวาร์ฟารินหลังเข้าโปรแกรมมากกว่าผู้สูงอายุกลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p < .001) แต่ภาวะเลือดออกผิดปกติระหว่างกลุ่มไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ผลการศึกษาครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าโปรแกรมพัฒนาความสามารถของผู้สูงอายุที่ได้รับยาวาร์ฟารินช่วยพัฒนาความรู้และพฤติกรรมการดูแลตนเองของผู้สูงอายุที่ได้รับยาวาร์ฟารินได้ จึงควรนำโปรแกรมดังกล่าวไปใช้เป็นแนวทางในการดูแลผู้สูงอายุที่ได้รับยาวาร์ฟารินต่อไป  This study aimed to investigate the effect of a capabilities development program in order persons receiving warfarin on knowledge, self-care behavior, and bleeding disorder. The sample group of 60 order persons who took warfarin and attended the special outpatient cardiology division at Ramathibodi Hospital, Mahidol University, was selected by purposive sampling. Of these, 30 were assigned to the experimental group, and the other 30 were assigned to the control group. The former received a capabilities development program together with routine care, whereas the latter received only routine care. The instruments used included a self-care knowledge about warfarin questionnaire; a self-care behavior about warfarin questionnaire; and a bleeding disorders questionnaire.  The findings showed that, after participating in the capabilities development program the experimental subjects’ mean score of knowledge and self-care behavior related to tahing warfarin were higher than before participating the program with statistical significance at the .001 level. In addition, after participating in the capabilities development program the experimental subjects’ mean score of knowledge and self-care behavior related to taking warfarin were higher than those of the control subjects with statistical significance at the .001 level. However, bleeding disorders between the two groups were not statistically significant. The findings led to a conclusion that the capabilities development program could be used to promote knowledge and self-care behavior of older persons received warfarin, so healthcare professionals should implement the program to offer medical and nursing care to older persons received warfarin.

References

จันทร์จิรา เกียรติสี่สกุล. (2551). ผลของโปรแกรมการสนับสนุนให้ความรู้ต่อความรู้ พฤติกรรมการดูแลตนเอง และระดับความรุนแรงของภาวะหัวใจล้มเหลว. วารสารโรคหัวใจและทรวงอก, 19 (2), 23-38.

ชวลี แย้มวงษ์. (2538). ผลของการประยุกต์ใช้ระบบการพยาบาลตามทฤษฎีของโอเร็มต่อความพึงพอใจของผู้ป่วยและญาติต่อการพยาบาลที่ได้รับและความสามารถในการทำกิจวัตรประจำวันของผู้สูงอายุที่ได้รับไว้ในโรงพยาบาล. วิทยานิพธ์พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต, สาขาการพยาบาลผู้ใหญ่, มหาวิทยาลัยมหิดล.

ทิธตยา แต้ไพบูลย์. (2543). ศึกษาความรู้และการดูแลตนเองเรื่องการใช้ยาในผู้ป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจ. วิทยานิพนธ์พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต, สาขาการพยาบาลผู้ใหญ่, มหาวิทยาลัยมหิดล.

วันวิภา เทพารักษ์. (2550). การบริบาลเภสัชกรรม ในผู้ป่วยนอกที่มีการควบคุมการรักษาของยาวาร์ฟารินไม่คงที่ ณ โรงพยาบาลนครพิงค์ จังหวัดเชียงใหม่. วิทยานิพนธ์เภสัชศาสตรมหาบัณฑิต, บัณฑิตวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

ปิยะรัตน์ นิ่มพิทักษ์พงศ์. (2548). การสนับสนุนผู้ดูแลเรื่องการให้ยาผู้ป่วยภาวะหัวใจล้มเหลว. วารสารวิชาการสาธารณสุข, 14 (4), 649-660.

Barcellona, D., Contu, P., & Marongiu, F. (2002). Patient education and anticoagulant therapy. Haematological, 87, 1081-1086.

Beyth, R. J., Quinn, L., & Landfeld, C. S. (2000). A multicomponent intervention to prevent major bleeding complications in older patients receiving warfarin: Randomized, controlled trial. Annals of Internal Medicine, 113, 687-695.

Boyle, E., & Chamber, M. (2000). Medication compliance in older individuals with depression: Gaining the view of family careers. Journal Psychiatric Mental Health Nursing, 7,515-522

Dimarco, J. P., Flaker, G., Waldo, A. L., Corley, S. D., Greene, H. L., Safford, R. E., et al. (2005). Factors affecting bleeding risk during anticoagulation therapy in patients with atrial fibrillation: Observations from the atrial fibrillation follow-up investigation of rhythm management (AFFIRM) study. American Heart Journal, 149 (4), 650-656.

Hixson-Wallance, J. A., Dotson J. B., & Blakey, S. A. (2001). Effect of regimen complexity on patient satisfaction and compliance with warfarin therapy. Clinial and Applied Thrombosis/Hemostasis, 7 (1), 33-37.

Downloads

Published

2021-07-22