วิถีแห่งการคิดทางคณิตศาสตร์โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้เชิงรุก สำหรับการศึกษาไทย 4.0

Authors

  • อัญญาณี สุมน
  • อุทิศ บำรุงชีพ

Keywords:

วิถีแห่งการคิดทางคณิตศาสตร์, เทคโนโลยีดิจิทัล, การเรียนรู้เชิงรุก, การศึกษาไทย 4.0

Abstract

          วิถีแห่งการคิดทางคณิตศาสตร์โดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้เชิงรุกเป็นกระบวนการ ที่พัฒนาทักษะการคิดทางด้านคณิตศาสตร์ เพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการเรียนรู้ของการศึกษาไทย 4.0 โดย ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลนั้น เป็นการจัดการเรียนรู้เชิงรุกที่น าศักยภาพของเทคโนโลยีและการสื่อสารมา บูรณาการกับกิจกรรมการเรียนรู้ซึ่งมีเป้าหมายให้เกิดการมีส่วนร่วมในการเรียนอย่างกระตือรือร้นโดยมุ่งให้ผู้เรียน มีโอกาสได้คิดแก้ปัญหาและท้าทายที่จะเรียนรู้ และระดมความคิดจากความรู้พื้นฐานที่มีมาก่อน มีการจัดระบบ ความคิดจนสรุปเป็นข้อเท็จจริง ตอบโจทย์ขั้นตอนวิถีการคิดทางคณิตศาสตร์มี 4 ขั้นตอน คือ การระลึกได้ การคิดพื้นฐาน การคิดวิเคราะห์ และการคิดสร้างสรรค์ ดังนั้น บทบาทผู้สอนมีหน้าที่สร้างให้เกิดชุมชนแห่ง ความสงสัย กระตือรือร้น อยากเรียนอยากรู้ และอยากได้คำตอบขึ้นในชั้นเรียน ด้วยการสร้างบรรยากาศและ สภาพแวดล้อมการเรียนรู้ในห้องเรียนเป็นห้องเรียนแห่งความสงสัย และปัญหาโดยประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ในการสร้างสิ่งเร้า แรงจูงใจให้อยากรู้ นำไปสู่วิถีแห่งการคิดเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์อย่างเป็นระบบเพื่อเป็น พื้นฐานในการ สร้างสรรค์นวัตกรรม           The way of thinking mathematics applying digital technology for active learning is a process that develops mathematical thinking skills. To enhance the efficiency of learning management of Thailand education 4.0. In addition, to bring the potential of information and communication technology for integrated with learning activities process, which learners engage with digital technology, material, participate in the class, collaborate and actively participate in learning process goals. Moreover, can help open opportunity to practice problem-solving skills, challenging with a variety of way of thinking mathematics and brainstorming from memory , the accumulation of basic knowledge. Furthermore, can enrich the process in system thinking to real conclusion and answer questions for the way of thinking mathematics 4 steps namely : recall, basic thinking, critical thinking and creative thinking. Also, the instructor’s role are responsible for creating arousing learners curiosity community, active environment, discovery-based learning environment into classroom questioning and problems activities applying digital technology. Finally, to way of system thinking mathematical connection abilities for creating innovation foundation.

Downloads