การพัฒนาหลักสูตรการอบรมภาษาไทยระยะสั้นสำหรับนักศึกษาชาวจีนของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

Authors

  • เชษฐ์ ศิริสวัสดิ์
  • ประชา อินัง
  • โสภี ชาญเชิงยุทธชัย
  • ศศิชญา แก่นสาร
  • ธนะวัฒน์ วรรณประภา

Keywords:

การพัฒนาหลักสูตร, การเรียนการสอน, ภาษาไทย, นักศึกษาชาวจีน, Curriculum development, Teaching and learning, Thai language for Chinese students

Abstract

          การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาหลักสูตรการอบรมภาษาไทยระยะสั้นสำหรับนักศึกษาชาวจีน 2) เพื่อทดลองใช้และประเมินหลักสูตรการอบรมภาษาไทยระยะสั้นสำหรับนักศึกษาชาวจีน ประชากรสำหรับการศึกษาครั้งนี้เป็นนักศึกษาชาวจีนของคณะอาชีวศึกษาและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยชนชาติยูนนาน ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน จำนวน 50 คน          ผลการศึกษา          1. ได้หลักสูตรอบรมภาษาไทยระยะสั้นสาหรับนักศึกษาชาวจีน ของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา มีองค์ประกอบคือ หลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์ของหลักสูตร เนื้อหาสาระของหลักสูตร วิธีดำเนิน การอบรม และการประเมินผล มีความสอดคล้องกับบริบทของนักศึกษาชาวจีนที่มีพื้นฐานการใช้ภาษาไทยเบื้องต้นโดยหลักสูตรที่พัฒนาขึ้นนั้นมีความเหมาะสมตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.51, SD = 0.34)          2. หลังจากนำสูตรอบรมภาษาไทยระยะสั้นสำหรับนักศึกษาชาวจีนของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ไปทดลองใช้ พบว่า นักศึกษาชาวจีนมีเวลาในการอบรมตามหลักสูตรเฉลี่ยร้อยละ 90 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทยและความสามารถการใช้ภาษาไทย สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 60 และมีความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนการสอนในหลักสูตรสูงกว่าเกณฑ์ 3.50 อยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.30, SD = 0.16) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งผ่านเกณฑ์ในการประเมินหลักสูตรทุกประการ           This research aimed to 1) to develop short-term Thai language training for Chinese students, 2) to implement and evaluate short-term Thai language courses for Chinese students. The population were selected from 50 students the School of Vocational and Technical Education, Yunnan Minzu University (YMU), P.R. China.          Results of the study are as follows:          1. The shot course training in Thai language for Chinese students’ element was rationale, course objectives, course content, procedures and evaluation that consistent with the context of Chinese students with basic Thai. This course appropriateness of expert opinion was highest level (average = 4.51, SD = 0.34)          2. After to use the shot course training in Thai language for Chinese students in the faculty of education, Burapha University found that the Chinese students had the time to train in 90 percent. Chinese students had opinions on teaching and learning pass over criteria 3.50 at the .01 level of significance (average = 4.30, SD = 0.16)

Downloads